ASPACE khám phá cung đường Pù Luông – Mai Châu

Cung đường Pù Luông (Thanh Hóa) – Mai Châu (Hòa Bình) mùa lúa chín đẹp tuyệt vời, xen giữa màu vàng của lúa chín là màu xanh của bát ngát cỏ cây giữa mùa hè.

Pù Luông là một khu bảo tồn thiên nhiên thuộc địa phận huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá. Khu bảo tồn này nối liền với rừng quốc gia Cúc Phương bởi hai dãy núi đá vôi chạy song song. Giữa hai dãy núi đá vôi xám là thung lũng trù phú với những bản làng êm ả, nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn. Pù Luông còn có những cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, những cây cổ thụ to vài người ôm và quần thể động vật quí hiếm.

Thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá vẻ đẹp Pù Luông là tầm tháng 5 và tháng 10, vào mùa lúa chín. Khi đó, Pù Luông hiện lên với vẻ đẹp trù phú, ấm no và rực rỡ sắc vàng xen lẫn sắc xanh mượt mà của lúa. Những thửa ruộng ngút tầm mắt, thấp thoáng xa xa là dăm mái nhà sàn chênh vênh chênh sườn núi, lẫn trong cau cọ, giữa rừng núi hoang sơ.

Có hai hình thức du lịch “thịnh hành” với cung đường Pù Luông, đó là trekking và offroad. Từ Hà Nội, bạn có thể đi xe máy tới Mai Châu, nghỉ một đêm tại những bản làng du lịch nổi tiếng như bản Lác, bản Com Poọng, rồi tiếp tục đi theo hướng Co Lương, rẽ đường 15C chạy dọc sông Mã để tới khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

Trên cung đường này, bạn có thể ghé vào “săn ảnh” tại các bản làng ven đường như bản Đuổm, bản Hang, bản Eo Kến hoặc đi theo ngã ba Pà Khà, Kho Mường để đến các bản làng sâu hơn phía bên trong núi. Càng vào sâu, các bản làng càng toát lên vẻ nguyên sơ, thanh bình và hồn hậu.

Thời điểm này ở Pù Luông đang vào vụ gặt. Trên con đường đất đỏ ngoằn ngoèo len lỏi giữa cánh đồng vàng rực rỡ là những đôi quanh gánh kĩu kịt, là hình ảnh bà con đồng bào dân tộc Thái, Mường đang tíu tít gặt hái trên nương lúa cheo leo giữa sườn đồi.

Vẻ đẹp thanh bình mà hoang sơ của Pù Luông luôn để lại trong lòng du khách những xúc cảm mới lạ, mời gọi bước chân du khách trở lại vùng rừng núi miền Tây.

Và “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”!